แชร์มุมมองในเรื่องสินค้านิยมที่กำลังเป็นที่จับตามองของผู้บริโภค มีผลมากต่อการตัดสินใจซื้อ
RSS icon Email icon
  • กลุ่มราชมงคลเปลี่ยนวันเปิดปิดเทอม

    Posted on December 23rd, 2013 Alec Alec No comments

    รศ.ดร.นำยุทธสงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนาในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดี มทร. 9 แห่ง เปิดเผยว่าจากการประชุมอธิการบดี มทร. เมื่อเร็วๆนี้ที่ประชุมมีมติเห็นตรงกันที่จะให้มีการเปิด-ปิดภาคเรียนตาม สถานศึกษาต่างๆในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยเริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2557 เป็นต้นไปเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 และเป็นการสร้างความเป็นเอกภาพด้านการศึกษาในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน โดยจะมี การเลื่อนเวลาการเปิดภาคเรียนที่ 1 จากเดิมที่จะเปิดประมาณกลางเดือนมิถุนายนออกไปเป็นวันที่18 สิงหาคม 2557 ส่วนภาคเรียนที่ 2 ก็จะขยับออกไปประมาณเดือนมกราคม 2558หรืออาจปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

    รศ.ดร.นำยุทธ กล่าวต่อไปว่าหลังจากนี้แต่ละมทร.ต้องนำมติกลับไปแจ้งให้สภามหาวิทยาลัยรับ ทราบพร้อมทั้งทำความเข้าใจกับบุคลากร และนักศึกษาเพื่อเตรียมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นขณะเดียวกันจะ ต้องเตรียมปรับการบริหารงานภายในให้สอดคล้องกับการเปิด-ปิดภาคเรียนใหม่ ด้วย เพราะหลังการปรับเปลี่ยนเวลาโดยเฉพาะในภาคเรียนที่ 2 คือช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมที่ปกติจะปิดเทอมเพราะเป็นฤดูร้อนแต่หากเปิด ให้มีการจัดการเรียนการสอนก็อาจกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานโดยเฉพาะ ค่าไฟที่ต้องเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นหลังมีการปรับเปลี่ยนเวลาไปแล้ว1-2 ปี ควรมีการประเมินหรือทำวิจัยว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรเพื่อนำมาเป็นข้อมูลใน การปรับปรุงให้เหมาะสมกับบ้านเราต่อไป

    ด้าน รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐอธิการบดีมทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ในส่วนของ มทร.ธัญบุรี จะใช้เวลาที่เหลือระหว่างรอการเปิดเทอมรูปแบบใหม่ช่วงเดือนมิถุนายนถึง กรกฎาคมในการปรับพื้นฐานความรู้ให้แก่นักศึกษาที่จะเข้าใหม่ รวมถึงติวทักษะความรู้เพิ่มเติมให้แก่นักศึกษาเก่าในวิชาที่มีความจำเป็น เช่น ภาษาอังกฤษ หรือความรู้ที่สถานประกอบการต้องการเน้นเป็นพิเศษส่วนนักศึกษาที่ฝึกสหกิจ ศึกษาปี 3 และ4 จะไม่ส่งผลกระทบ เพราะมหาวิทยาลัยได้ประสานไปยังสถานประกอบการให้เลื่อนการฝึกออกไปนอกจากนี้ จะต้องเตรียมบุคลากรให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในทุกๆด้านโดยจะ เริ่มประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษา และบุคลากรได้รับรู้ตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2557แต่เท่าที่ได้หารือในเบื้องต้นกับคณบดีทุกคณะก็เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาแต่ อย่างใด

    Comments are closed.